Mac Cafe

Tin tức - Blog

Chi tiết điên rồ của iPhone 7 cho thấy Steve Jobs là bất tử

Đăng bởi : Admin28/02/2017

Rạng sáng ngày 7/9, Apple đã cho ra mắt iPhone phiên bản mới nhất. Thay đổi dễ nhận thấy nhất là việc “Quả táo cắn dở” loại bỏ hoàn toàn cổng cắm tai nghe 3.5mm trong sự chỉ trích, hoài nghi của người tiêu dùng và giới công nghệ. Điều gì nằm sau quyết định táo bạo ấy?

 
Lật đổ tượng đài 140 tuổi
Jack cắm tai nghe là một trong những công nghệ tồn tại lâu đời nhất trong hơn một thế kỷ qua. Xuất hiện lần đầu vào những năm 1870, jack cắm cùng cổng cắm cỡ 6.5mm được phát minh để hỗ trợ kết nối cho những hệ thống tổng đài điện thoại sơ khai.
Năm 1964, Sony giới thiệu phiên bản thu nhỏ với kích thước 3.5mm (hay còn gọi là jack cắm mini, jack TRS) đi kèm với các sản phẩm máy phát thanh mới nhất. Kể từ đó đến nay, cổng âm thanh 3.5mm luôn xuất hiện trên các điện thoại di động, máy nghe nhạc, máy tính cá nhân... như một giao thức kết nối tai nghe chuẩn.
 
Jack cắm đã tồn tại suốt 140 năm qua
 
Jack cắm đã tồn tại suốt 140 năm qua
 
Cấu tạo đơn giản, thân thiện với người dùng nhưng vẫn rất hiệu quả, jack cắm 6.5mm rồi 3.5mm đã “sống sót” qua hàng loạt cuộc cách mạng thiết bị số trong 140 năm qua. Bạn có nhớ lần cuối cùng bạn sử dụng công nghệ có từ cách đây 1.5 thế kỷ là khi nào?
 
Thế mà đùng một cái, Apple tuyên bố từ bỏ hoàn toàn cổng cắm tai nghe 3.5mm – thứ đã tồn tại và trở nên gần như không thể thay thế trong các sản phẩm công nghệ cao  từ năm 1964 đến nay. 
 
Apple đưa ra giải pháp sử dụng tai nghe không dây Earpods
hoặc dùng đầu chuyển (adapter) từ cổng lightning sang cổng 3.5mm 
 
Ngay sau buổi công bố sản phẩm của Apple, các chuyên gia công nghệ đã không tiếc lời chỉ trích quyết định này. Nhiều iFan cũng hoang mang không biết mình sẽ thích nghi với thay đổi này trên iPhone 7 (và có thể là iPhone thế hệ tiếp theo nữa) như thế nào. Có tờ báo còn  giật tít “Apple đã giết chết jack cắm tai nghe (1878 – 2016). Hãy yên nghỉ.”
 
"Apple đã giết chết jack cắm tai nghe"
 
Lường trước những phản ứng trái chiều từ người tiêu dùng, Giám đốc tiếp thị của Apple Phil Schiller đã phải đăng đàn: 
"Cốt lõi của sự tiến bộ là Can đảm. Can đảm tiến lên phía trước và làm điều gì mới lạ, làm chúng ta trở nên tốt đẹp hơn” – ông nói ngay trên sân khấu.
 
Apple can đảm hay xem thường khách hàng?
 
Trước khi tìm đáp án cho câu hỏi này, chúng ta hãy cùng quay ngược bánh xe thời gian về 10 năm trước: Thời điểm Apple rục rịch cho ra đời chiếc iPhone đầu tiên.
 
Năm 2006, cả thế giới đang phát cuồng trong “kỷ nguyên Nokia”. Gã khổng lồ điện thoại Phần Lan liên tiếp tung ra thị trường nhiều sản phẩm ấn tượng. Đó là chiếc điện thoại E61 với bàn phím qwerty hay là loạt máy N series N80, N91 hướng tới giới trẻ với giải trí đa phương tiện. Sony Ericsson cũng cho ra mắt dòng điện thoại P-series hiệu năng cao. 
 
Điểm chung của các sản phẩm này là chúng có quá nhiều phím bấm và điều này đã tồn tại rất nhiều năm. Một thiết bị cầm tay phức tạp khiến cho người tôn sùng sự tối giản như cố CEO Apple Steve Jobs cảm thấy cực kỳ khó chịu.
 
Trong cuộc họp nhóm thiết kế iPhone, Steve Jobs đưa ra một bài toán nan giải : Các anh (nhà thiết kế, kỹ sư) làm sao thì làm nhưng iPhone phải chỉ có duy nhất một phím bấm mà thôi. Những người có mặt tại đó đều cho rằng đây là nhiệm vụ bất khả thi và họ đưa ra hàng loạt lý do ví dụ như “điện thoại cần nút nguồn, điện thoại cần nút tăng giảm âm lượng và bàn phím soạn thảo văn bản”. Steve Jobs lắc đầu cương quyết. Ông bị “điếc” trước những từ như “không thể”, “không có cách nào”.
 
Điện Thoại N80 của NOKIA
 
iPhone đầu tiên của Apple
 
Tháng 1 năm 2007, iPhone phiên bản đầu tiên ra mắt với chỉ một nút bấm (phím Home) trong sự ngỡ ngàng xen lẫn hoài nghi của những người yêu công nghệ toàn cầu. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, hàng triệu chiếc điện thoại iPhone đã được bán ra và tạo thành cơn sốt khắp thế giới. Đây thực sự là một cuộc cách mạng công nghệ số.
 
Câu chuyện này có mô-típ giống như những gì vừa xảy ra rạng sáng nay trong buổi ra mắt iPhone 7. Apple đã đạp đổ định kiến “điện thoại phải có nhiều nút” bằng sự cương quyết đến độc tài của Steve Jobs và nay lại tiếp tục loại bỏ luôn cổng tai nghe “không thể thiếu” đã tồn tại hàng thập niên qua.
 
Có ý kiến cho rằng, Apple nên khảo sát ý kiến khách hàng khi cân nhắc một sự thay đổi nào đó. Nhưng từ lúc sinh thời, Steve Jobs đã khẳng định rằng khách hàng...chả biết gì cả hay đúng hơn là khách hàng không hình dung ra mình cần gì. Hãy cho họ thấy.
 
Steve Jobs lúc còn trẻ
 
Steve Jobs thường trích dẫn một câu nói của nhà sáng lập hãng xe Ford làm kim chỉ nam cho những quyết sách của mình. “Nếu bạn hỏi khách hàng cách thức di chuyển tốt hơn, họ sẽ nói họ cần một con ngựa nhanh hơn (thời điểm xe ngựa còn là phương tiện giao thông chủ yếu)”. 
 
Khách hàng thường chỉ tập trung đưa ý kiến đóng góp về những gì họ đã trải nghiệm với mong muốn cải thiện sản phẩm tốt hơn. Nhưng họ lại không tưởng tượng ra được những gì họ có thể trải nghiệm trong tương lai. Bạn sẽ chỉ tạo ra được phiên bản cải tiến (tăng bộ nhớ, nâng chất lượng camera, thay đổi chip xử lý...) chứ không phải cách tân sản phẩm nếu cứ chăm chăm hỏi ý kiến khách hàng. 
 
Người dẫn đầu tạo ra xu hướng chứ không chạy theo xu hướng. Sản phẩm ưu tú phải đến từ một tên “bạo chúa”. Đó là triết lý thành công của cả Steve Jobs và Apple.
 
Trước đó, Apple từng thẳng tay loại bỏ ổ đĩa mềm, ổ DVD hay cổng USB type A trên các sản phẩm của mình để tìm hướng đi mới và đã có những thành công nhất định.
 
Đưa ra những sản phẩm mới lạ, đi ngược lại số đông không phải là điều dễ dàng. Nó đòi hỏi các công ty phải thực sự can đảm và có độ lỳ lợm . Về tầm vóc, chuyện loại bỏ cổng tai nghe 3.5mm chưa phải là một cuộc cách mạng như “điện thoại một phím” iPhone và còn thời gian dài để chứng minh. Nhưng nhiều fan “Quả táo cắn dở” tin rằng, đây chỉ là một dấu hiệu cho những thay đổi lớn lao sẽ xảy ra vào năm sau – kỷ niệm 10 năm iPhone ra đời.
 
Tiếp nối con đường Steve Jobs
 
Xuyên suốt quá trình hình thành và phát triển, phương châm Think Different (Nghĩ khác) luôn là nền tảng phát triển của Apple. Bạn không thể thành công nếu cứ cố định bản thân vào một lối mòn nào đó mà không chịu chấp nhận những thay đổi đột phá.
 
Từ máy Mac, chuột máy tính đến những iPod, iPhone hay Ipad, Apple với linh hồn là Steve Jobs luôn thể hiện tư duy cách tân đến cùng với mong muốn tạo ra sản phẩm tốt nhất khiến cả thế giới không ngừng bàn tán về nó.
 
“Think Different” không chỉ thể hiện trong các sản phẩm của Apple mà còn là trong cách quản trị nhân sự của Steve Jobs. “Tại sao bạn lại muốn gia nhập hải quân khi có thể làm cướp biển?” – đó là câu nói Steve Jobs cho in trên áo phông của các nhân viên nhằm nhắn nhủ rằng ở Apple, mọi khuôn khổ đều là vô nghĩa và chỉ có những cái Tôi mạnh mẽ, đầy tài năng mới là thứ đáng quý nhất. 
 
Steve Jobs cũng là người có thể tuyển nhân viên chỉ sau một vài câu nói, sa thải một lập trình viên vì anh này thừa nhận “chưa từng ngủ với ai ngoài vợ”, là người mà buổi sáng khen bạn “thiên tài” nhưng tới chiều đã tống bạn ra khỏi công ty cùng tiếng la hét: “Đồ ngu!”.  
 
Khi Steve Jobs qua đời, người ta đã lo ngại Apple đi vào vết xe đổ của nhiều hãng công nghệ lớn: Chú trọng vào doanh thu, thiếu đột phá và tự thỏa mãn với chính mình. Nỗi lo càng lớn hơn khi những sản phẩm mới của Apple thường bị chê “nhạt”, không còn là thứ khiến người ta phải thổn thức.
 
CEO Hiện tại của Apple - Tim Cook
 
Tuy nhiên, theo thiển ý của người viết, một người từng có thời gian làm việc cùng Steve Jobs và rất ngưỡng mộ ông như Tim Cook sẽ không để Apple sụp đổ một cách đơn giản như vậy.
 
Ai cũng biết Apple đã thành công thế nào dưới thời Steve Jobs. Nhưng di sản quý nhất mà thiên tài công nghệ này để lại chính là niềm cảm hứng vô tận và những bài học triết lý sâu sắc thấm nhuần trong huyết quản của người kế thừa. Hãy cứ chờ đợi và nhìn xem Apple thay đổi thế giới một lần nữa.
 
Tiên phong hay là chết 
 “Họ là những kẻ điên. Những kẻ phản kháng và gây rối. Những kẻ nhìn ra điều khác biệt. Một số người bảo họ điên, còn chúng ta thấy đó là thiên tài. Bởi vì những kẻ đủ điên và dám nghĩ họ có thể thay đổi thế giới mới là người có khả năng làm điều đó” – trích chiến dịch Think Different của Apple.

Bình luận (0)

Viết bình luận :